Sống chậm

Văn hóa kinh doanh của người Mỹ

07/07/2020 ,15:26

rong bối cảnh toàn cầu hóa, các nền văn hóa giao lưu, hòa nhập và đồng hành cùng sự phát triển kinh trên phạm vi toàn thế giới. Có thể nói rằng văn hóa bản địa chính là sức mạnh nội lực đưa một đất nước đi lên mà không rơi vào cảnh bão hòa, phôi pha bản sắc dân tộc.

Một trong những quốc trên tiên tiến và giàu có dẫn đầu thế giới với những nét văn hóa không thể nào bị lưu mờ đó chính là hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Đây là một quốc gia có nền kinh tế vững mạnh xuất phát từ chính những ý tưởng tuyệt vời cùng với phong cách làm việc ấn tượng của những doanh nhân Mỹ. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hóa kinh doanh của người Mỹ nhé.

1. Cách ứng xử trong giao tiếp

Nếu như các nước thuộc khu vực Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc luôn coi trọng những lễ nghi, cách ứng xử trong giao tiếp, cách thức trao đổi danh thiếp cũng như thời trang công sở thì Mỹ lại là một đất nước tôn trọng sự bình đẳng, tự do. Chính vì thế, trong văn hóa kinh doanh của người Mỹ không quá trịnh trọng, nghi thức mà chú trọng sự tự nhiên.

Đối với doanh nhân Mỹ, thời gian là tiền bạc nên bạn phải luôn đứng giờ trong mọi trường hợp. Sự trễ hẹn và cẩu thả được xem là biểu hiện thiếu tôn trọng và sẽ làm cho đối tác không hài lòng. Bên cạnh đó, những cử chỉ thường gặp là những cái bắt tay chặt và giao tiếp tự tin bằng mắt. Đàn ông cho rằng việc ôm nhau cùng giới như là một sự lăng mạ đối với phái nam và kể cả phụ nữ cũng không ôm và hôn nhau như ở Châu Âu. Ngoài ra, huýt gió không có nghĩa là chế giễu, ngược lại là sự thể hiện rất được hoan nghênh.

2. Cách trao đổi danh thiếp, quà tặng

Nhật Bản là một đất nước mà nghi thức về trao danh thiếp kinh doanh được coi trọng hơn bất kì một nơi nào khác trên trái đất nhưng đối với quốc gia Mỹ thì danh thiếp trong kinh doanh chỉ đóng vai trò nhỏ, không phải là cơ sở cho sự tin cậy trong kinh doanh. Theo văn hóa kinh doanh của người Mỹ, danh thiếp chỉ là hình thức trao đổi địa chỉ hoặc số điện thoại của các đối tác.

Đối với quà tặng thì đây là một điều không được chấp nhận về mặt văn hoá vì họ xem những khoản quà tặng có liên quan đến nạn tham nhũng. Doanh nhân Mỹ coi nó là một hành vi hối lộ và làm ăn gian dối, không đúng đắn thậm chí nếu bị phát hiện thì các bên liên quan sẽ phải đối diện với luật pháp Mỹ, đôi khi còn phải ra tòa. Do đó, bạn nên lưu ý việc này khi hợp tác với những công ty Mỹ để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

3. Tính cách của doanh nhân Mỹ

Phong cách chung của các doanh nhân người Mỹ là ít chú trọng đến nghi lễ, đi thẳng vào vấn đề và muốn có kết quả nhanh. Trong văn hóa kinh doanh của người Mỹ thì khi đàm phán họ thường xác định trước và rõ ràng những mục tiêu cần đạt được, chiến lược và dùng số liệu để chứng minh cho các luận điểm của mình.

Bên cạnh đó, họ cũng thích nói thẳng, rõ ràng và dễ hiểu, không thích kiểu nói vòng vo, xa xôi hoặc ví von. Ngoài ra, người Mỹ không có thói quen nói hoặc cười to trong khi ăn uống hoặc ở nơi công cộng, họ rất tự giác xếp hàng đợi đến lượt mình khi có từ hai người trở lên và không có thói quen bất lịch sự như chen hàng, xô đẩy người khác.

Văn hóa kinh doanh của người Mỹ đã góp phần tạo nên nét đặc trưng cho nền văn hóa của đất nước này. Những doanh nhân Mỹ với phong thái làm việc rất năng động và sáng tạo, tôn trọng sự bình đẳng đã đem đến sự thành công cho nền kinh tế vững mạnh hàng đầu thế giới như hiện nay. Hy vọng qua những thông tin được cung cấp trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về tích cách cũng như cách ứng xử trong kinh doanh của những doanh nhân người Mỹ nhé.

Theo https://www.vietnamtours247.com/van-hoa-kinh-